Giới đầu tư vẫn chuộng shophouse
Dù thị trường bất động sản năm 2018 tại TP.HCM ghi nhận sự sụt giảm lớn về nguồn cung đối với sản phẩm nhà phố và biệt thự xây sẵn, nhưng loại hình nhà phố tại khối đế dự án căn hộ bán (shophouse) vẫn tạo điểm sáng, vẫn phát triển mạnh mẽ, theo CBRE Việt Nam.
Đơn vị tư vấn này cho biết, sản phẩm shophouse có thể được bán hoặc cho thuê dài hạn với mục đích chính là để kinh doanh thương mại. Loại hình bất động sản này đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ thị trường.
Sự hấp dẫn của loại hình bất động sản này nằm ở tỷ trọng sản phẩm thấp trong toàn bộ rổ hàng của dự án; vị trí đẹp, thuận lợi cho giao thương; khả năng sinh lời tốt do kết hợp được nhiều công năng từ tự kinh doanh đến cho thuê.
Tại khu vực phía nam của TP.HCM (bao gồm quận 7 và huyện Nhà Bè), nơi đã hình thành và tập trung các cộng đồng dân cư lớn bao gồm cả trong nước lẫn nước ngoài, luôn có nhu cầu mua sắm và ăn uống cao. Qua thời gian dẫn đến sự hình thành của các khu shophouse tại các tiểu khu thuộc khu đô thị Phú Mỹ Hưng như The Crescent, Cảnh Đồi, Nam Viên, Văn Hóa Giải Trí, Kênh Đào.
Hiện nay, tại khu vực quận 7 đang có 471 căn shophouse tại khối đế các dự án chung cư với giá chào thuê bình quân đạt từ 22-30 USD (khoảng 500.000-690.000) đồng)/m2/tháng, và giá chào bán các căn hộ dạng này cũng đạt mức từ 4.000 USD (khoảng 92 triệu đồng)/m2.
Các loại hình kinh doanh chính tại các shophouse chủ yếu là dịch vụ, ăn uống, nội thất và các cửa hàng tiện lợi với sự góp mặt của nhiều nhãn hàng quốc tế và trong nước như 7 Eleven, El Gaucho, Thea Clinic, Genshai, Vinmart, ...
Không chỉ ở các khu vực truyền thống, sức hấp dẫn của sẩn phẩm này hiện đã lan sang cả các khu vực mới phát triển. Nhà Bè là một khu vực điển hình khi dọc theo tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ là một thị trường mới và đầy tiềm năng cho loại hình bất động sản này.
Sự gia tăng đáng kể các dự án chung cư cao tầng cũng như các dự án nhà ở thấp tầng xây sẵn trên tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ đã hình thành các cộng đồng dân cư mới với nhu cầu mua sắm, ăn uống và vui chơi lớn. Các dự án hiện hữu xung quanh khu vực như Phú Hoàng Anh, Sunrise Riverside, Hoàng Anh Gia Lai 3, Dragon Hill và Phú Mỹ Hưng Saigon South Residence đều có hạng mục shophouse để đáp ứng ngay nhu cầu này.
Trong đó, các dự án mới, đang xây dựng có mức giá bán cho shophouse trung bình lần lượt là 3.652 USD (khoảng 84 triệu đồng)/m2 và 2.767 USD (khoảng 63,5 triệu đồng)/m2. Một dự án khác có quy mô 90 căn shophouse cũng dự kiến sẽ đưa ra cho thuê dài hạn trong năm 2019. Giá chào thuê tại khu vực cũng đạt mức trung bình từ 10-25 USD (230.000-575.000 đồng)/m2/tháng, có dự án đạt mức giá thuê từ 15-20 USD (345.000-460.000)/m2/tháng.
Theo chuyên gia bất động sản cá nhân Phan Công Chánh, đúng như tên gọi shophouse, đây là loại nhà phố thương mại nên tính thương mại chính là yếu tố quan trọng nhất làm nên sức hấp dẫn của loại hình này.
Tuy nhiên, người mua cần lưu ý đến cộng đồng cư dân trong dự án đó có đủ đông hay không và khu vực này tiện nghi như thế nào. Vì đây là loại hình có tính thương mại cao nên giá bán cũng cao, nên đòi hỏi khả năng lấp đầy chung cư phải nhanh, dịch vụ tiện ích của tòa nhà phải tốt. Cộng đồng cư dân lớn thì người mua mới có khả năng đạt được lợi nhuận như kỳ vọng.
Ngoài yếu tố này, ông Chánh cũng cho rằng đầu tư shophouse cần quan tâm đến cộng đồng cư dân xung quanh có đông hay không, vì cư dân xung quanh sẽ mang đến một lượng khách nhất định nên nếu cư dân còn thưa thớt sẽ ảnh hưởng đến tính thương mại của sản phẩm. Trên thực tế cũng có nhiều nhà đầu tư mắc sai lầm khi cứ nghe đến shophouse là đi đầu tư mà không cân nhắc đến yếu tố này, sẽ dẫn đến giá mua thì cao nhưng giá cho thuê lại thấp.
Theo Cafeland